Bù nước cho cơ thể khi chơi Tennis

Thảo luận trong 'Thực phẩm cho thể thao' bắt đầu bởi loving..., 18/5/11.

  1. Nguyễn xuân Bình

    Nguyễn xuân Bình New Member

    Đăng ký:
    2/3/16
    Đã được thích:
    1
    Làm thế nào để bù nước cho cơ thể khi chơi tennis là một khía cạnh mà nhiều người không để ý đến. Bài này cung cấp một số thông tin đơn giản liên quan đến vấn đề này.

    Nguyên tắc chung là phải bù đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau khi chơi. Vì cơ địa mỗi người, mức độ hoạt động khi chơi, thời tiết trên sân là khác nhau nên không thể có một công thức chung cho tất cả mọi người. Mỗi người phải tự tìm hiểu, nhận xét và có cách thức uống nước cho riêng mình.

    Trong việc chuẩn bị cho mỗi trận đấu, uống đủ nước là một trong những khâu quan trọng nhất. Thiếu nước làm giảm độ chính xác của các động tác, giảm sự phối hợp của các cơ quan trong cơ thể. Trường hợp nặng có thể gây ra chuột rút, thậm chí đột quỵ do nhiệt độ cơ thể tăng cao quá mức.

    Tuy không có công thức chung cho mọi người, nhưng bạn có thể sử dụng những hướng dẫn sau như là điểm bắt đầu để thử nghiệm rồi điều chỉnh dần cho phù hợp với cơ thể bạn:

    - Trước trận đấu: uống khoảng 250-500ml nước trong mỗi bữa ăn, uống thêm 500-700ml nước trong vòng 1-2 giờ trước trận đấu.

    - Trong trận đấu: uống khoảng 100-125ml nước (4-5 ngụm) mỗi lần đổi sân (2 game).
    - Sau trận đấu: cách tốt nhất là cân trước và sau khi thi đấu để biết mình đã mất bao nhiêu nước, rồi uống bù để trọng lượng cơ thể trước và sau trận đấu là không đổi.

    Sau khi biết được phải uống bao nhiêu thì câu hỏi tiếp theo là uống gì? Trong khi thi đấu, cơ thể cần được bù đắp không chỉ nước mà còn năng lượng và chất điện giải. Vì vậy thức uống tốt nhất là thứ có chứa cả carbohydrate và chất điện giải. Ai chỉ thích uống nước trắng có thể ăn nhẹ một số đồ ăn có chứa 2 thứ đó thay cho uống.


    Bổ sung carbohydrate có thể uống một số loại nước uống thể thao, nước có pha đường, ăn bánh ngọt hoặc một số loại bánh khác chứa nhiều carbohydrate. Chất điện giải có trong một số loại đồ uống thể thao, đồ ăn mặn, hoặc đơn giản là đồ uống có pha muối.


    Nên nhớ rằng, bạn cần uống nước ngay cả khi bạn không thấy khát, vì một khi bạn cảm thấy khát thì có nghĩa là bạn đã ở trạng thái mất nước rồi. Bạn cũng có thể kiểm tra nước tiểu để biết mức độ mất nước của cơ thể. Nếu nước tiểu màu vàng nhạt hoặc không màu là cơ thể bạn có đủ nước. Nếu nước tiểu màu vàng đậm thì bạn cần uống nước ngay.


    Vậy dân pro uống gì? Rất nhiều vận động viên đỉnh cao tự pha nước uống của mình, nhưng cũng có một số khác uống các loại nước uống thể thao thông thường bán trên thị trường như Gatorade, Powerade, Lucozade...


    Có một điểm cần chú ý là nước ép hoa quả (juice) chưa hẳn đã là một lựa chọn tốt để uống trong khi chơi thể thao. Nước hoa quả chứa rất nhiều vitamin, carbohydrate, chất điện giải, nhưng cũng chứa nhiều đường fructose là chất làm chậm quá trình hấp thu nước trong các tế bào khiến cho quá trình bù nước diễn ra chậm hơn. Ngoài ra, nước ép hoa quả dễ tạo cảm giác no trước khi bạn uống đủ số lượng nước cần thiết.


    Nước chè và cafe thường làm thận hoạt động mạnh hơn, tăng lượng nước bị thải ra ngoài cơ thể, nên không phải là thứ nước uống lý tưởng để bù nước. Bia cũng làm cơ thể mất nước nhanh hơn, nên cũng không phải thứ đồ uống lý tưởng trong trận đấu. Nhưng sau khi chơi thì làm vài cốc bia cũng chẳng hại gì. :cool::cool:
    ANh em vào thảo luận xem thường dùng đồ uống gì nhé,em thì thường táng nước suối mặn và Lipo:rolleyes::rolleyes:
     
  2. mrduoc

    mrduoc New Member

    Đăng ký:
    20/1/16
    Đã được thích:
    0
    Mình chả bít nhìu , chỉ bít là lúc oánh xong là ra sân tu khí thế no nê 1 chai Revice + 1 nc suối =giải tỏa cơn khát !!! và kết quả là dzô oánh típ ...chạy o nủi vì ...no nước !
     
  3. indangnguyen04

    indangnguyen04 New Member

    Đăng ký:
    5/4/16
    Đã được thích:
    0
    "Bia cũng làm cơ thể mất nước nhanh hơn, nên cũng không phải thứ đồ uống lý tưởng trong trận đấu. Nhưng sau khi chơi thì làm vài cốc bia cũng chẳng hại gì..." em là em thích nhất câu này :D
     
  4. Oro

    Oro Administrator Thành viên BQT

    Đăng ký:
    29/12/15
    Đã được thích:
    9
    Dùng nước khoáng quang hanh - Quảng Ninh vẫn là ổn nhất, vừa giải khát nhanh lại bù lượng muối đã mất theo mồ hôi. Mỗi buổi chơi mình thường dùng khoảng 2,3 chai cảm thấy cơ thể khoẻ hơn là uống nước lọc thông thường.
     
  5. davitrans

    davitrans New Member

    Đăng ký:
    15/4/16
    Đã được thích:
    0
    Bạn có thể liệt kê 1 số tên nước uống thông dụng có chứa : chất carbonhydrat + chất điện giải đang hiện có trên thị trường không?
    ví dụ như:
    Revive của pepsi
    Chanh muối của Numberone
    Trà nhân sâm của lipton
    ...... quên mất rồi
    ......
    hiện các thức uống này có đáp ứng được phần nào sự mất nước không?
    :confused::confused::confused:
     
  6. aquaria

    aquaria Guest

    mình cứ revive với aquafina mà táng thôi :D
     
  7. vutrung30486

    vutrung30486 Guest

    đọc cái này mới thấy mình ko để ý đến chuyện nước uống lắm
    lúc chơi thì cứ nước khoáng
    chơi xong thì bia :D
     
  8. Hoàng Tùng

    Hoàng Tùng New Member

    Đăng ký:
    19/3/16
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn chủ thớt thông tin rất hữu ích