Chiến lược phát triển Tennis VN. Bước Hai: Quản lý xuất sắc các dự án.

Thảo luận trong 'CLB Người Yêu Tennis - NYT' bắt đầu bởi tuan_tuan, 2/11/12.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Hiện nay có rất nhiều dự án cần làm để có thể tạo dựng chất lượng phục vụ khách hàng học và chơi tennis. Thực tế cho thấy, nếu chỉ dựa trên kinh nghiệm, bạn sẽ không thể trở thành một người quản lý dự án xuất sắc. Bạn cần phải tự nghiên cứu và nhận được những lời khuyên hữu ích. Loạt bài viết này nhằm cung cấp cho các bạn các tài liệu để tự học, hy vọng qua đó và các cuộc hội thảo sẽ giúp các bạn hiểu đủ 90% để có thể quản lý các dự án cùng CLB NYT.

    Trước hết bạn nên ý thức được rằng các dự án không phải lúc nào cũng xảy ra đúng như kế hoạch. Trên thực tế, bạn có thể lâm vào cảnh vượt quá ngân sách, chậm tiến độ và bàn giao khi sản phẩm chưa hoàn tất. Rõ ràng, những thất bại diễn ra thường xuyên và một số cuộc điều tra đã công bố tỷ lệ thất bại chiếm đến 70%!

    Phần lớn các dự án thất bại là do chuẩn bị không kỹ và quản lý yếu kém. Trách nhiệm đó thuộc về người quản lý dự án. Nhận định này có thể quá khắt khe nếu dự án thất bại do các nguyên nhân khách quan, nhưng dù sao người quản lý vẫn phải chịu trách nhiệm về dự án của học. Thất bại thường không do thiếu kinh nghiệm, vì ngay cả người quản lý dày dạn cũng có lúc đưa dự án của mình vào ngõ cụt.

    Trên thực tế, vẫn luôn có những nhà quản lý thành công. Chúng tôi gọi họ là các nhà quản lý dự án xuất sắc. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn các kỹ năng mà họ sử dụng. Những lời khuyên mà chúng tôi sắp đưa ra là sư kết hợp giữa lối tư duy truyền thống và kinh nghiệm thực tế để làm việc HIỆU QUẢ đồng thời nhận biết được các cạm bẩy.

    Bí quyết: Khi chuẩn bị cho cuộc thảo luận về một dự án mới, bạn hãy dành một giờ trước đó để đọc lướt qua một tài liệu về quản lý dự án.

    Vậy thì đâu là những kỹ năng quản lý dự án cốt lõi:

    - Kỹ năng lên kế hoạch đối phó với các rủi ro và vấn đề phát sinh, cam kết chất lượng

    - Lên kế hoạch và quản lý nguồn lực

    - Các kỹ năng về con người: lãnh đạo, tổ chức các buổi họp hiệu quả, tạo điều kiện kỹ thuật

    - Lợi ích từ các kinh nghiệm của các dự án tương tự bạn đã làm qua.
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 2/11/12
  2. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Phân biệt (1) Bản Kế Hoạch Dự Án và (2) Bản Thời Gian Biểu

    Rất nhiều nhà quản lý lầm lẫn hai văn bản này:

    - Thời gian biểu trình bày nhiệm vụ và thời gian thực hiện các nhiệm vụ đó để hoàn thành dự án,

    - Bản kế hoạch xuất sắc của dự án cũng bao gồm thời gian biểu nhưng không chỉ có vậy.

    Sau đây tôi ghi lại những nội dung bạn sẽ thấy trong một bản kế hoạch. Xuyên suốt trong loạt bài này, tôi sẽ cung cấp cho các bạn một bản kế hoạch mẫu để các bạn hiểu rõ.

    BẢN KẾ HOẠCH DỰ ÁN (MẪU)

    1- Tổng quan:
    Tổng kết các đặc điểm của dự án: mục tiêu và các thức đạt được mục tiêu.

    2- Mục tiêu và các điều kiện cần thiết:
    Mô tả các mục tiêu của dự án, chỉ ra dự án phải cần những gì để hoàn thành: danh sách các điều kiện cần được đáp ứng.

    3- Phương pháp:
    Mô tả dự án sẽ được giải quyết thế nào, bao gồm các giai đoạn nhỏ và các tiêu chuẩn dự án cần tuân thủ

    4- Sản phẩm và thời hạn chính:
    Tổng kết các thành quả của dự án và tiến độ bàn giao sản phẩm

    5- Phạm vi:
    Mô tả đường biên của dự án, xác định các khoản mục quan trọng ở trong và ngoài phạm vi

    6- Những nhu cầu về nguồn lực:

    7- Tổ chức / vai trò và trách nhiệm:

    8- Sự phụ thuộc vào bên ngoài và bên trong:

    9- Các giả định:

    10- Chiến lược thực hiện:
    Mô tả việc bàn giao dự án sẽ được cung cấp qua các dịch vụ nào

    11- Thời gian biểu:
    Lập biểu đồ các giai đoạn chính của dự án, các thời hạn, hoạt động, nhiệm vụ và nguồn lực được phân bổ cho mỗi nhiệm vụ đó,

    12- Quản lý rủi ro và các vấn đề:

    13- Chiến lược kiểm soát và bảo đảm chất lượng:

    14- Quản lý cấu hình: Quy trình được sử dụng để quản lý các phiên bản của những sản phẩm bàn giao khác nhau của dự án,

    Mới nhìn thì bạn thấy là nó khá phức tạp. Đúng vậy. Với những dự án nhỏ không nhất thiết phải có đầy đủ các thông số trên (dĩ nhiên bạn bỏ bớt thông tin thì càng tăng nguy cơ rủi ro lên mà thôi). Tối thiểu thì một bản kế hoạch dự án phải có các thành phần sau:

    1- Mục tiêu của dự án và các điều kiện phụ trợ
    2- Phạm vị dự án
    3- Các sản phẩm bàn giao chính
    4- Các nhu cầu về nguồn lực
    5- Thời gian biểu của dự án ghi những ngày bàn giao các sản phẩm quan trọng.

    Sau đây ta xem xét sâu hơn từng yếu tố trên qua một ví dụ rất ư là tennis.

    Giả sử công ty của bạn nhận định rằng tổ chức các giải đấu tennis sẽ giúp công ty bạn đạt mục tiêu kinh doanh trong năm 2013. Ban Giám Đốc quyết định giao cho bạn viết kế hoạch dự án tổ chức các giải đấu tennis cho dân ham thi đấu tennis tại TP HCM. Bạn sẽ viết như thế nào? Bạn làm thử đưa lên đây tôi coi rồi bình loạn cho các bạn thấy rõ cái gì các bạn làm sai, cái gì làm đúng.

    Chỉ có cách học như vậy, các bạn mới thấy và hiểu rõ vấn đề, vì như tôi có nói nhiều lần: nghe giảng chỉ hiểu được 30%, còn tự nghiên cứu làm sẽ hiểu được 90%. Đó là lý do nhiều sinh viên đại học học môn quản lý dự án với phần mềm Microsoft Project hẳn hoi mà ra đời vẫn ... không xài được! Họ và giáo viên dạy họ quá thiếu kinh nghiệm thực tế như chúng tôi, những người cứ mỗi năm làm việc thực hiện cả chục dự án và phá hỏng không biết bao nhiêu lần! Và đó cũng là lý do vì sao lương sinh viên mới ra trường thấp, còn dân có kinh nghiệm luôn được chào mời với giá cao ngất ngưỡng gấp trăm lần sinh viên mới ra trường!
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 4/11/12
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.