Động tác giả trong tennis

Thảo luận trong 'Tuyển tập Tennis Việt' bắt đầu bởi tuan_tuan, 9/10/12.

  1. beboitruonghoc

    beboitruonghoc New Member

    Đăng ký:
    3/7/18
    Đã được thích:
    0
    Một khi trình độ bạn đã ở mức kha khá, động tác giả là một kỹ thuật quan trọng cần tập nhưng lại ít được các HLV hướng dẫn hiện nay. Bài viết (ẩu) này giúp bạn mở rộng hiểu biết của mình về kỹ thuật Tennis Việt Nam (ngay cả băng dạy Tennis của Bollietieri cũng không nói tới) Giỏi đánh động tác giả có thể giúp bạn đánh bại ngay cả với đối thủ cao hơn, cú đánh mạnh hơn, chạy nhanh hơn bạn, ... Tinh thần của động tác giả là thực hiện những động tác mà đối thủ của bạn tưởng là bạn sẽ làm như vậy, nhưng hóa ra là khác:

    - Bạn giả bộ đánh mạnh cú thuận tay nhưng thật ra là bỏ nhỏ
    - Bạn giả bộ đánh ngang bụng đối thủ nhưng thật ra là hất lên .. mặt đối thủ (khi đấu lưới)!
    - Bạn giả bộ chạy về hướng này nhưng thực ra là chạy về hướng kia

    Tóm lại, khi đấu với đối thủ mà sức không bằng, kỹ thuật không bằng, thì chỉ còn có cách là đánh bằng cách phá tâm lý đối thủ. Động tác giả là kỹ thuật phá tâm lý khá tốt và xứng đáng để bỏ công tập.

    Một nguyên lý nữa là khi đã làm cho đối thủ bất ngờ nhưng chưa thắng điểm được, lời khuyên là vài cú sau đó phải đánh nhanh tới tấp, vì lúc đó đối thủ đã bị động, họ thường không còn thăng bằng về cơ thể cũng như về tinh thần để đánh trả, và bạn hoàn toàn làm chủ tình thế lúc đó!

    Động tác giả thường được bắt đầu từ ... chân. Một số cao thủ hay nhìn chân đã bắt đầu đoán bạn sắp đánh như thế nào. Hãy làm sao cho họ tưởng là họ đã đọc đúng, bằng cách đánh đúng những yếu tố then chốt của cú đánh A, nhưng rồi đột ngột biến cú đánh đó thành cú B một cách khéo léo. Đa số các kỹ thuật đánh đều có thể hoán chuyển cho nhau, hãy để ý điều tôi nói và tự khám phá. Khám phá không ra? Đến gặp HLV cỡ Lâm Quang Trí chẳng hạn!

    Bạn cũng có thể lừa đối thủ bằng hơi thở hay tiếng hét. Nếu sân không ồn, bạn hoàn toàn nghe được tiếng thở của đối thủ. Đánh ở nước ta ồn quá nên khó nghe. Khi đó bạn chỉ có nước dùng thần công sư tử hống như Azarenka: hét sau khi đánh. Hét thì ghê, nhưng thỉnh thoảng hét to mà đánh ... nhẹ khiến đối thủ choáng váng. Đây là công phu phải tập mới có được, chứ không phải nói là có để xài!

    (Tôi nhiều lần ăn độ trên sân nhờ chơi "ăn gian" kiểu này lúc tình thế đang nguy cấp)

    Tóm lại, phần này chỉ nói lên một điều cốt yếu khi chơi chiêu động tác giả:

    LÀM CHO ĐỐI THỦ "GẮN KẾT " VỚI CÚ ĐÁNH ĐÓ HƠN LÀ BẠN!
     
    Sửa lần cuối: 9/10/12