Năng lượng mà bạn chơi tennis do các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể

Thảo luận trong 'Chia sẻ về kỹ thuật chơi Tennis' bắt đầu bởi tuan_tuan, 20/9/12.

  1. beboitruonghoc

    beboitruonghoc New Member

    Đăng ký:
    3/7/18
    Đã được thích:
    1
    Năng lượng mà bạn chơi tennis do các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

    Để sử dụng lực cho hiệu quả, bạn cần một số kiến thức về:

    - Cách mà cơ thể tạo ra năng lượng cần thiết để co / dãn cơ tối ưu. Kiến thức này sẽ giúp bạn biết cách để tạo ra sức mạnh, duy trì sức mạnh (độ bền) trong trận đấu.
    - Cách co/ dãn các loại cơ khác nhau và phối hợp để tạo ra nhiều năng lượng nhất và chuyển năng lượng đi tới đầu vợt hiệu quả (ít rơi rớt nhất trong quá trình truyền dẫn).
    - Cách để cây vợt truyền tối đa năng lượng này cho bóng, và cách để bóng mang nguồn năng lượng này đến mặt vợt của đối thủ với độ rơi rớt ít nhất.

    Tennis là cuộc cạnh tranh trên 3 phương diện: đầu óc, kỹ thuật, thể lực. Những gì mà tôi sắp kể ra đây cho bạn sẽ giúp bạn bổ sung "vốn liếng" để cạnh tranh với người ta.

    Sau đây ta xem xét từng yếu tố một ở trên.

    - Cách để tạo ra năng lượng cần thiết để các cơ có thể dãn / co tối ưu

    Trước khi dãn / co cơ, cơ thể bạn sẽ hoạt động như sau: nó phân hủy một chất gọi là ATP (Adenosine Tri-Phosphate) để tạo ra 3 loại chất giúp các cơ hoạt động: (nói là 3, nhưng thực ra nó chỉ có 2 nhóm, và 1 nhóm kia thì lại chia làm 2 loại)

    - Aerobic: phụ trách các hoạt động kéo dài hơn 2 phút. Cái này cơ thể cần thêm Oxy (có được do hít thở) mới tạo ra được nó.
    - Anaerobic: Chia thành 2 loại:
    + Một cái là PC (Phospho -creatine), phụ trách các hoạt động có độ dài khoảng 15 giây (nghĩa là khoảng 2 điểm số, vì trung bình ta cần 7 giây đánh banh qua lại để có điểm)
    + Một cái là AG (Anaerobic Glycosis), phụ trách các hoạt động đến từ 15 giây đến 2 phút. Cái này có cái dỡ là nó tạo ra sản phẩm phụ là Acid lactic làm bạn có cảm giác mệt mỏi.

    Với đặc thù của vận động tennis, cái nhóm Anaerobic thứ hai ở trên chiếm đến 90% nhu cầu trong các cú đánh. Tuy cơ thể ta có thể sản xuất ra cái này rất nhanh để đáp ứng, nhưng lượng sản xuất ra lại rất ít! Điều này dẫn đến một vài qui tắc vàng khi đánh tennis:

    - Mấy cú đánh đầu tiên, cố gắng sử dụng nguồn năng lượng quí này và "phá hoại" nguồn đó của đối thủ trong mọi cú đánh (đánh cho họ cử động càng nhiều càng tốt, ưu tiên đánh cho họ chạy nhiều hơn bạn chạy chẳng hạn)
    - Khi cần, câu giờ 30 giây để cơ thể tái sản xuất thứ hàng quí hiếm này (được từ 50-80%), và nếu được thì nghĩ khoảng 3 phút là cơ thể nạp lại tương đối đủ (tuy nhiên lượng acid lactic làm mệt mõi thì khó đẩy ra nhanh lắm một khi nó đã dư thừa).
    - Tranh thủ ăn nhiều chất 2 giờ trước khi đấu, vài ngày trước giải đấu ăn nhiều hơn để cơ thể có đủ nguyên liệu sản xuất thứ này.

    Sau khi đã biết cơ chế tạo các cơ hoạt động co dãn. Trên cơ thể có quá nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có rất nhiều cơ, do đó ta bắt đầu tìm hiểu cách co / dãn cơ của từng bộ phận của cơ thể, cũng như cách phối hợp chúng cho từng cú đánh một cách khoa học.

    - Cách để chuyển các nguồn năng lượng này đi tới đầu vợt hiệu quả, và ít rơi rớt nhất trong quá trình truyền dẫn.

    Đây là phần nhức đầu nhứt vì nó liên quan đến nhiều yếu tố. Nhiều cái tôi viết xuống quá khó khăn, nhưng nếu gặp mặt giải thích thì dễ dàng cho tôi và dễ hiểu cho bạn hơn nhiều. Có lẽ phải bàn với E-tennis tổ chức định kỳ các buổi Hội thảo chuyên đề để anh em diễn đàn có dịp giao lưu nói chuyện cập nhật kiến thức.

    Quay lại chuyện chính. Sau khi nhận được các nguồn năng lượng này, các cơ sẽ có 2 trạng thái tùy theo động tác kỹ thuật đánh:

    - Hoặc là co các bó cơ lại
    - Hoặc là kéo dãn các bó cơ.

    Thực tế trong khi đánh tennis, ta sẽ thực hiện một chuỗi liên tiếp các hoạt động co / dãn này theo một thứ tự hợp lý (sẽ phân tích sau khi nói về từng cú). Ngay lúc này bạn chỉ cần biết một chuyện cực kỳ quan trọng:

    Để các cơ co lại mạnh nhất, nó cần được kéo dãn trước đó, và ... duy trì tình trạng đó một chút. Đây là lý do các tay pro mở vợt lấy đà trước khi đánh vào bóng đều có ngưng lại một tí mà ít ai phát hiện ra vì nó quá tinh tế: ngưng chỗ nào, ngưng ở cơ nào? ít người thấy lắm ngay cả khi bạn xem phim chiếu chậm.

    Tuy nhiên nếu ngưng lại quá lâu, các cơ sẽ tự động điều chỉnh cấu trúc khiến nguồn năng lượng này không còn nữa. Do đó kỹ thuật tennis cấp thấp yêu cầu bạn mở vợt sớm để chuẩn bị đánh bóng. Ở trình độ cao, tôi khuyên bạn mở vợt "đúng lúc" chứ không phải mở sớm! Nếu nói chuyện cụ thể hơn một tí thì:

    - Nên tập mở vợt "nhanh" chứ không nên mở vợt sớm. Chỉ có như vậy bạn mới tăng tốc cho cú đánh nhờ lực cơ tạo ra lớn được.
    - Nên tập mở đúng thứ tự các cơ cần huy động, nếu không cái mà bạn nhận được chỉ là một đống "rác lực" lung tung xà beng mà thôi. Lúc đó lực này phá lực kia chứ chẳng có kết hợp lại với nhau đúng phép để tạo ra uy lực cho cú đánh.

    (Còn tiếp)
     
    Sửa lần cuối: 21/9/12
  2. tieutien

    tieutien New Member

    Đăng ký:
    21/5/16
    Đã được thích:
    0
    Các phân tích về năng lượng hay quá anh nhưng trước giờ có lẽ dân chơi giải trí ít khi nào có cơ hội biết/ để ý đến để tìm cách phát huy. Cám ơn anh đã chia sẽ!