QR Code : cách nhận dạng, truy xuất thông tin mới trong xã hội hiện đại

Thảo luận trong 'Giải trí khác' bắt đầu bởi Duy Anh, 28/11/11.

  1. Duy Anh

    Duy Anh Administrator Thành viên BQT

    Đăng ký:
    29/12/15
    Đã được thích:
    19
    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]Thời gian từ giữa năm 2011 cho đến nay , nếu để ý , chắc hẳn các bạn sẽ thấy ở một số sản phẩm mới của vợt Wilson, các Poster quảng cáo sản phẩm mới của Head, Adidas v.v.. đã xuất hiện một “Label” . Trên đó có in hình một ô vuông cỡ 4x4cm , trên đó có một mã “rồng rắn” như thế này :

    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]

    Những ô vuông hình thù như thế đc gọi là QR Code. QR Code ban đầu được ứng dụng phổ biến ở Nhật và trong 1-2 năm gần đây bắt đầu xuất hiện khắp nơi như nhãn bìa sản phẩm, và gần như là phương thức nhận diện chủ yếu cho ứng dụng di động. Vậy QR Code là gì? Một số thông tin cơ bản sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại mã vạch mới này.

    Xin trích một đoạn định nghĩa QR Code từ Wikipedia như sau :
    Mã QR là một mã ma trận (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ "QR" xuất phát từ "Quick Response", trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở Nhật Bản.
    Mặc dù lúc đầu mã QR được dùng để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi, hiện nay nó được dùng trong quản lý kiểm kê ở nhiều ngành khác nhau. Gần đây hơn, phần mềm đọc mã QR đã được cài vào điện thoại di dộng có gắn camera (camera phone) ở Nhật. Điều này đưa đến các ứng dụng mới và đa dạng hướng về người tiêu dùng, nhằm làm nhẹ nhàng việc nhập dữ liệu vào điện thoại di động, vốn không hấp dẫn mấy. Mã QR cũng được thêm vào danh thiếp, làm đơn giản đi rất nhiều việc nhập dữ kiện cá nhân của người mới quen vào sổ địa chỉ trên điện thoại di động.
    Người dùng có chương trình thu tín hiệu (capture program) và máy tính có giao diện RS-232C có thể dùng máy quét ảnh (scanner) để thu dữ liệu.
    Tiêu chuẩn Nhật Bản cho các mã QR, JIS X 0510, được công bố vào tháng giêng năm 1999, và Tiêu chuẩn Quốc tế ISO tương ứng, ISO/IEC18004, được chấp thuận vào tháng sáu năm 2000.
    [FONT=&quot]Denso Wave là một trong vô số những cty con của tập đoàn Toyota của Nhật Bản.
    [/FONT]
    Những ứng dụng của QR Code :

    • Có thể chứa đựng văn bản như thông điệp của nhà kinh doanh, thông tin sản phẩm, danh thiếp, hoặc URL để trực tiếp dẫn người xem tới trang web có thông tin của doanh nghiệp hay các video clip.
    • Nhiều các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng mã QR vì chúng có thể xuất hiện như một công cụ marketing trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
    • Người ta không chỉ đọc được mã QR Code bằng smart phone khi đang mua hàng trên mạng mà còn có thể scan mã này trong quảng cáo in và quảng cáo ngoài trời, trong cửa hàng, tờ rơi, báo chí hoặc mặt sau của các gói hàng.
    • Bên cạnh quảng cáo in thông thường, một số công ty cũng cho in mã QR lên nón, áo thun hoặc những phụ kiện khác tạo nên một hình thức quảng cáo di động hiệu quả khi có bất kì người nào mặc những thứ đó đi trên đường. Mã QR cũng xuất hiện ở bến xe buýt, tàu điện ngầm, trong thang máy, trên poster phim… bất cứ nơi nào có thể thu hút người tiêu dùng khi họ có vài giây rảnh rỗi để scan và đọc.
    • Hướng người tiêu dùng tới trang web của bạn là cách sử dụng mã QR duy nhất. Lúc này mã QR là lộ trình chỉ dẫn các khách hàng đến những nơi bạn muốn họ đến. Họ có thể theo mã QR tìm vào Facebook của công ty bạn, bấm “Like”, hoặc vào Twitter và “Follow”, vậy là bạn đã có thêm một mối tương tác mới với rất nhiều thông tin cá nhân, kể cả sở thích và thói quen của họ, rất có ích cho công việc kinh doanh của mình.
    • Bạn có sản phẩm mới, bạn vừa cho ra đời thêm một quyển sách khác, hay bạn đã đăng một video quảng cáo trên Youtube? Chỉ cần tạo mã QR gửi cho người tiêu dùng, họ sẽ trực tiếp tìm đến bạn. Hơn thế nữa, người tiêu dùng có thể được dẫn tới các trang web hoạt động xã hội, tin tức chứa các thông tin từ thiện mà doanh nghiệp của bạn đang tham gia hoặc tài trợ. Đó là một cách quảng bá khéo léo mà hiệu quả.
    Với những ứng dụng cực kỳ tiện lợi và ấn tượng như thế.Các hãng sx dụng cụ thể thao đã bắt đầu công bố những ứng dụng QR code :

    • Wilson là một trong những cty đầu tiên đưa QR Code vào ứng dụng cho việc quản lý hàng hóa và giới thiệu sản phầm của họ. Nếu để ý từ năm 2011 , các bạn sẽ thấy trên mỗi cây vợt Wilson có 1 QR Code chứa đựng nội dụng là số Series của vợt, một số vợt Wilson đã xuất hiện QR Code đc dán ngay trên cán vợt chứa những đường link web về thông tin chi tiết của loại vợt đó. Và họ đã chính thức công bố những thông tin ngay trên trang Web của họ :

    [​IMG]

    Đây là link hướng dẫn về các QR Code từ trang Web của Wilson :
    http://www.wilson.com/dyn/racquet/qr/qr.html


    • Dunlop là hãng đã đưa QR Code vào các sản phẩm của họ như là một dạng Coupons.
    [​IMG]

    • Adidas đưa QR Code vào các chiến dịch Marketing và quản lý , cung cấp những thông tin về các sản phẩm mới của họ :
    [​IMG]

    • Lacoste cũng bắt đầ đưa QR Code vào các chiến dịch Marketing của họ cùng Tennis :
    [​IMG]

    • Một số Poster quảng cáo của Head và Adidas từ giữa năm 2011 cũng đã xuất hiện những QR Code. QR Code trên những Poster quảng cáo cung cấp những thông tin về món hàng quảng cáo , khuyến mãi v.v... . Thông tin đó có thể là một link web hoặc một đoạn Text hiện mọi thông tin mà các nhà sx hay bán hàng cần cung cấp đến khách hàng.
    Các bạn có thể vào các trang web sau để download và install QR Code Reader vào Smartphone hay Tablet của mình :
    http://get.beetagg.com
    http://www.mobile-barcodes.com/qr-code-software/

    Hoặc bạn có thể vào trang www.scanlife.com, qrcode.kaywa.com Reg và tự tạo những thông tin và QR Code cần thiết cho công việc của mình như Email các nhân, Nickname trên 4R mà bạn đang tham gia, hoặc QR Code về thông tin mà những món hàng mà bạn đang bán online v.v.....

    Smartphone có thể dùng làm QR Reader đương nhiên phải có tích hợp Camera và phải chạy trên các nền iOS, Rim OS, Android OS, Java phone v.v.....
    Và rất nhiều các trang web về QR Code này....... các bạn có thể vào hỏi anh "Gu Gô" , anh ấy sẽ cung cấp hàng loạt những trang hỗ trợ về QR.


    Và sau cùng xin kết thúc bằng những hình ảnh về QR Code dùng trong Marketing xuất hiện khắp nơi ở Mỹ vào Thanksgiving Day và Black Friday vừa qua :
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Duy Anh (sưu tầm và lược dịch)
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 28/11/11
  2. mrduoc

    mrduoc New Member

    Đăng ký:
    20/1/16
    Đã được thích:
    0
    Tối wa nhận được 1 cái chữ kí imeo ố là la là lạ , nhìn điệu gớm , lọ mọ réo anh " Gu gồ " thì ...móa uiiiii ...khám phá thế giới công nghệ QR Code: một cách mới để thể hiện bản thân và kết nối bạn bè.

    Tại Nhật Bản, có những hình vuông lấm tấm "hoa văn" đen trắng xuất hiện khắp nơi và bắt đầu lan rộng tại Châu Âu và Mỹ. Bên trong hình vuông có những hình vuông nhỏ hơn, những hạt vuông li ti cùng những vệt ngang dọc dường như hỗn loạn. Những hình vuông bí ẩn ấy được gọi là “ Mã QR” đang mở ra cuộc chơi lớn dành cho mọi người bởi sự mới lạ cũng như những ứng dụng đặc biệt của nó.Hàng loạt các công ty trên thế giới hiện nay đã ứng dụng QR Code trong việc vừa khai thác thú vui “nghịch” smartphone của người dùng, vừa khơi gợi trí tò mò và kích thích khách hàng “hành động”.Vậy nhưng mã QR lại chưa thật sự được phổ biến tại Việt Nam.

    Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất của KingFish Media, 1/3 số công ty tại Mĩ hiện có chiến lược marketing cho di dộng, và con số này sẽ tăng lên 73% trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, số lượng người dùng Smartphone trên thế giới sẽ đạt mốc 1 tỉ vào năm 2013 . Hơn nữa, với việc các chương trình quảng cáo, pano áp phích hay website tràn ngập như hiện nay, muốn tạo ra sự khác biệt và thu hút người dùng, đồng thời tận dụng xu thế smartphone sẵn có, áp dụng QR code vào marketing chính là câu trả lời xác đáng. Đây thậm chí còn là một sở thích mới của người dùng smart phone (có tới 47,100 kết quả trên Google cho từ khóa “tạo QR code”), họ thích tạo ra QR Code của riêng mình, đơn giản như một cách để thể hiện cái tôi và kết nối bạn bè. Ngoài việc sử dụng QR Code trên các sản phẩm, người ta còn sử dụng QR Code trên những món quà, đó là cách ra đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code trên món quà.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Tính tới thời điểm này, Việt Nam đã có khoảng 500.000 người là tín đồ của những chiếc SmartPhone. Con số này tất nhiên sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và quan trọng hơn cả, người dùng iPhone Việt Nam thích “nghịch” hơn nhiều so với thế giới.v:tay Theo kết quả nghiên cứu của AC Nielsen thì trung bình mỗi tháng 1 người dùng iPhone tải về 8 phần mềm/game, trong khi con số đó ở Việt Nam là 13. (Pcworld, 2011).Vì vậy VCW tin rằng trong thời gian tới khi các bạn đã hiểu nhiều hơn về mã QR thì ngày càng nhiều người có thói quen giơ “smartphone” và scan những ô vuông bí ẩn đó hơn.

    [​IMG]

    Thực tế hiện nay mã QR cũng đã bắt đầu xuất hiện khá nhiều trên các bảng quảng cáo tại các tuyến đường trung tâm hay trên các mẫu quảng cáo. Các bạn trẻ cũng sử dụng mã QR nhiều hơn để tạo sự khác biệt trong chữ kí email thường dùng. Và quả thật thì “ai cũng có thể tạo và giải mã hình vuông QR nhưng hình vuông QR vẫn luôn bí ẩn, vẫn thôi thúc người xem khám phá và đi vào chiều sâu của nó”, đặc biệt là những ô vuông đã được cách điệu với những hình dáng và màu sắc khác nhau. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không ứng dụng QR Code vào công việc của bạn, hoặc đơn giản chỉ là thêm một cách để khẳng định bản than và khám phá thế giới công nghệQR Code: một cách mới để thể hiện bản thân và kết nối bạn bè.


    [​IMG]

    Bộ phim truyền hình dài tập True Blood phần 3 của HBO là phim truyền hình đầu tiên có mã QR trong quảng cáo. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Warbasse Design, .phd và SET Japan.

    [​IMG]

    Có lẽ bạn đã từng nhìn thấy mã QR này của SET rồi. Không chỉ cách điệu đoạn mã thành hình chữ thập đỏ mà mã QR này còn thay thế các ô vuông đơn điệu với đủ loại hình vẽ.

    [​IMG]

    Một sáng tạo nữa của SET với phong cách Takeshi Murakami cho trang web Louis Vuitton dành cho điện thoại.

    [​IMG]

    Paperlinks sử dụng các biểu tượng nhạc cụ để trang trí cho mã QR của nhà tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc này.

    [​IMG]

    Đây là một sáng tạo nữa của Patrick Donnelly. Ý tưởng sắp xếp các đồ vật thành mã QR thật độc đáo.

    [​IMG]

    Các dấu chấm được thiết kế rất phù hợp với logo bông hoa của Greenfield Lodge.

    [​IMG]

    Mã QR của hãng rượu Corkbin này được thiết kế bởi Paperlinks và tích hợp cả logo của hãng trong đó.
    (st)


     
    Sửa lần cuối: 23/8/12