Thông báo: Chuỗi các các lớp học làm giàu nhờ tennis

Thảo luận trong 'CLB Người Yêu Tennis - NYT' bắt đầu bởi tuan_tuan, 29/10/12.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Một cá nhân thành đạt chỉ có thể nhờ vào ba yếu tố chính:

    vốn sức khỏe,
    vốn tri thức hay trí tuệ của họ ,
    và vốn quan hệ mà họ có.

    Phần còn lại phụ thuộc vào nỗ lực thực hiện công việc và một chút may mắn khi triển khai dự án.

    Thị trường nào cũng luôn có đầy cơ hội và rủi ro cho bất cứ ai có thể thấy, hiểu và nắm bắt để khai thác. Để giúp các cá nhân yêu tennis có thể phát hiện các cơ hội kinh doanh kiếm tiền và thành đạt nhờ bộ môn tennis, CLB NYT tổ chức các buổi Hội Thảo định kỳ hàng tuần với các nội dung vô cùng bổ ích:

    - Cách biến các ý tưởng thô sơ ban đầu thành bản kế hoạch kinh doanh chặt chẻ, thuyết phục được các nhà đầu tư bỏ vốn vào thực hiện cùng bạn,

    - Cách quản lý các dự án mà bạn dự định làm để nó đạt được mục tiêu đề ra: cung cấp đúng cái mà khách hàng mong đợi,

    - Cách để biến đa số người chơi tennis thành khách hàng của bạn, cho dù họ khó tính đến đâu,

    - Cách tổ chức bộ máy hoạt động sao cho nó gọn nhẹ và làm được việc,

    - Các tổ chức và quản lý dịch vụ khách hàng khiến họ hài lòng trên cả sự mong đợi,

    - Cách trình bày vấn đề hay giới thiệu sản phẩm / dịch vụ của bạn ấn tượng,

    - Các kiến thức y khoa cần thiết tối thiểu để có sức khỏe tốt hơn hiện nay,

    - Các buổi sinh hoạt thi đấu tennis ngoại khóa giúp các bạn làm quen và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh, cũng như được chia sẻ các ý tưởng kinh doanh độc và lạ của CLB NYT,

    Diễn giả được CLB NYT mời giảng dạy là các chuyên gia hàng đầu hiện nay trong từng lãnh vực chuyên môn của đề tài. Họ có bằng cấp cao, đã hoặc đang giữ các vị trí cao đầy trọng trách trong các công ty đa quốc gia của Mỹ, Pháp, và đặc biệt là giàu kinh nghiệm làm việc thực tế chứ không lý thuyết suông như một số các chuyên gia hàn lâm hiện nay.

    Thời gian: Chủ Nhật hàng tuần
    Địa điểm: Quán V- Cà phê, 968 đường 3/2
    Phí Tham dự: 1 triệu đồng/ buổi. Thanh toán bằng chuyển khoản hay tiền mặt qua thegioitennis.

    Chuỗi Hội Thảo sẽ được bắt đầu ngay khi có đủ 50 học viên đăng ký tham dự.

    Liên hệ đăng ký tại thegioitennis.

    Mọi thắc mắc khác vui lòng nêu ra ở đây để được giải đáp.
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 29/10/12
  2. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Bài một: Quản trị kinh doanh là cái quái gì, và ai cần đến nó?

    Nếu bạn chưa từng đi làm, bạn sẽ chẳng thể thấy được quản trị kinh doanh nó tồn tại. Tôi lớn lên trong thời bao cấp, và lý luận tổ chức xã hội thời đó không hề dạy tôi QTKD là gì cho đến khi đất nước mở cửa giao lưu với thế giới tư bản. Đó là lần đâu tiên trong đời (24 tuổi), tôi bắt đầu tiếp cận với tri thức về QTKD, và giật mình nhận ra nó có vai trò cực kỳ quan trọng trong chúng ta, trong mỗi gia đình, và cho cả đất nước.

    Thuật ngữ Quản trị (management) không hề tồn tại trong tự điển người Mỹ cho đến khi ông tổ của ngành Quản trị là Peter Drucker viết quyển sách the Practice of Management. Ai chưa từng đọc qua quyển này thực sự là một sai lầm to lớn. Nó đặt ra các khái niệm cơ bản về quản trị, nó chỉ rõ ... Liên Xô sẽ sụp đổ vì cái gì ngay từ những năm 1950!

    Vì vậy, hôm nay tôi viết bài chia sẻ với các bạn vài điều tối quan trọng trong bộ Cửu Âm Chân Kinh QTKD này, với hy vọng giúp ích mọi cửa hàng bán dụng cụ tennis, mọi HLV dạy Tennis, mọi Quản Lý Sân, mọi Quán Cà phê, Quán Ăn, và cả các lớp Yoga, các Trung Tâm thể hình, nói tóm lại là hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa ở VN có thể hiểu và ứng dụng thành công cách quản trị theo khoa học của người Mỹ, người Pháp và người Nhật, góp phần làm giàu cho chính mình một cách chính đáng, cho gia đình một cách tự hào, và cho đất nước đang rất cần sự thâm nhập của Quản trị theo khoa học mà giản dị.

    Như mọi khi, tiêu chí viết bài của tôi luôn là giản dị để mọi người hiểu. Tuy nhiên thống kê nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, con người ta chỉ hiểu được 10% khi đọc tài liệu, và chỉ hiểu được 80% khi đọc, nghe, và được hướng dẫn trực tiếp, và giỏi lắm cùng chỉ nâng lên được tối đa có 90% khi trực tiếp làm. Do đó, tôi thành thực khuyên các bạn nên bố trí thời gian đi nghe các buổi thuyết trình bổ ích này hàng tuần tại các quán cà phê của CLB NYT. Bạn sẽ thấy cái bạn nhận được to lớn đến mức nào, vì nó có thể thay đổi toàn bộ cuộc đời của bạn như nó đã từng làm đối với các bạn sau đây:

    - Đặng Duy, chủ cửa hàng thếgioitennis
    - Khang, việt kiều Mỹ, chuyên nhập khẩu các mặt hàng từ Mỹ có liên quan đến thể thao
    - Châu, chuyên gia IT
    - Tâm, chuyên gia quảng cáo
    - Thịnh, HLV quần vợt
    - Quỳnh Lan, HLV Quần vợt

    Và còn nhiều người nữa ....

    BÀI MỘT: ĐỊNH NGHĨA QUẢN TRỊ

    Theo nghĩa giản dị, quản trị nghĩa là cai quản một công việc, sao cho bạn sử dụng ít nhất máy móc, tiền bạc, sức người, thời gian để hoàn thành một việc mà xã hội có nhu cầu.
    Nếu đó là công cuộc kinh doanh, ta có quản trị kinh doanh (nghĩa là sản phẩm hay dịch vụ làm ra nhằm bán cho ai đó)
    Nếu đó chỉ là công cuộc thực hiện cho phúc lọi chung của xã hội, ta có quản trị công (ví dụ xây đường cho dân chúng đi, xây trường công lập cho mọi người dân đến đó học, ...)

    Hai lãnh vực này khác nhau cùng có, mà giống nhau cũng có. Mặc dầu đa số những gì tôi viết ra ở đây là đúng cho cả quản trị công, bài viết này chỉ tập trung vào khu vực quản trị kinh doanh, nghĩa là quản trị sản phẩm hay dịch vụ gì đó để làm ra tiền từ khách hàng mục tiêu của mình.

    Trước hết hãy lấy ví dụ từ một cửa hàng bán dụng cụ tennis cho người chơi. Bạn có thể thấy nó đầy ở thành phố. Tuy mỗi cửa hàng sống được và chưa bị dẹp tiệm là do họ đã làm đúng một số điều trong quản trị, nhưng chưa hẳn họ đã tối ưu hóa bộ máy hoạt động của họ. Tôi muốn nói đến hai từ hiệu quả. Về lâu dài, cửa hàng nào làm việc hiệu quả cao hơn sẽ sống, các cửa hàng khác sẽ ... chết. Chờ rồi xem tôi nói có đúng không.

    Tại sao tôi dám nói là đa số các cửa hàng (thậm chí là đang làm ăn có lãi và sống được), đều đang làm việc chưa hiệu quả? Đơn giản là chẳng ông chủ nào hiểu được chử hiệu quả là lấy cái gì đo được nó. Mà trong quản trị, khi không đo được, bạn chẳng biết bạn đang ở đâu mà nói, Nó y như bạn nói: tôi muốn đánh cú đánh mạnh hơn, mà chẳng hề đo được năng lượng của trái banh khi đánh. Hoặc bạn nói tôi muốn làm việc hiệu quả hơn, mà trên bàn làm việc hàng ngày không hề có số đo doanh thu chia cho tổng vốn ban đầu, hay doanh thu chia cho số đầu người làm việc, và hàng loạt số đo khác ...

    Tôi lấy một ví dụ khác. Tôi đã từng tài trợ cho một nhóm các HLV tại sân CA Quận 1 làm một quán cà phê tại một mặt bằng có vị trí đẹp. Điều kiện tài trợ như sau:

    - Cho nợ tiền nhà (thời giá thị trường 1.500 USD - có người thuê ngay)
    - Cá nhân tôi góp vốn 30 triệu đồng. Nếu thiếu vốn hoạt động tôi cho vay tiếp tối đa tới 2 tỷ.
    - Mỗi người tham gia khác góp vốn 10 triệu. Riêng anh HLV trưởng góp vốn 30 triệu.

    Bạn biết cái gì xảy ra sau 1 tháng tôi để cho các vị đó suy nghĩ và làm theo cách suy nghĩ của họ không? Chả có gì cả! Họ chạy lung tung, mời Trung Nguyên tới khảo sát xin tài trợ, họ lo đi mua bàn ghế, chén dĩa, và chẳng hề có khái niệm lập kế hoạch kinh doanh. Giờ đây dự án đó có nguy cơ tan rả vì ... họ bắt đầu giận nhau: tại ông này dỡ, tại ông kia không chuyên chú làm, tại tôi dốt nên không biết làm, ông tuan_tuan phải cầm tay chỉ việc thì tôi mới biết cách làm chứ!

    Tôi lại lấy một ví dụ khác. Tôi có góp ý với vài HLV trên sân Công An Q1 nơi tôi chơi sử dụng khoa học quản trị để cải tiến hiệu quả hoạt động của sân, vốn nằm ở vị trí đắc địa hiện nay. Dĩ nhiên là họ hào hứng nghe tôi nói, rồi ... lẳng lặng làm như cũ. Một hôm tôi đem kế hoạch cải tiến cách làm thì lập tức họ chia làm 2 phe: phe cấp tiến muốn làm, phe bảo thủ sợ mất quyền "kiểm soát" vốn xưa nay thuộc về ông đó, nay ổng sợ mọi người chỉ nghe tôi chứ không nghe ổng nên tìm mọi cách chống phá: ông ta đi nói xấu, ngăn cấm không cho tôi triển khai các thiết bị đo đạc đánh giá trình độ học viên như máy bắn banh, máy quay phim, và tuyên bố xanh lè một câu: sân này không cần cải tiến, không cần người chơi, không cần mấy thứ khoa học gì gì đó!

    Hậu quả như thế nào thì không biết, nhưng ngay lập tức đa số người tốt trên sân tiếc nuối cho ông HLV đó, và một số trong đó có tôi lặng lẽ bỏ sân không chơi ở sân đó nữa. Một số học viên ở sân đó đến tìm tôi và chuẩn bị tham dự các lớp học của tôi vì nó quá khoa học và được quản lý theo qui trình bảo đảm chất lượng ISO 9001 mà tôi và anh bạn ISOExperrt dày công soạn thảo.

    Các bạn hãy chờ xem tôi nói có đúng không. Không quá một năm nữa từ ngày hôm nay, lối làm việc và suy nghĩ đó của vị HLV trên sân đó sẽ bị khai tử, và ông ta sẽ vô cùng tiếc nuối cho đến cuối đời vì không chịu học hỏi cách làm mới phù hợp với thời đại mới ...

    Vậy thì, quản trị theo khoa học phải bắt đầu từ cái gì, và làm như thế nào, ai sẽ là người chỉ dẫn cho tôi đây sau khi đọc qua câu chuyện trên kia và giật mình muốn theo học đến nơi đến chốn trước khi quá muộn? Xim xem bài sau sẽ rõ.

    (Còn tiếp)
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 30/10/12
  3. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Bài 2: Mục đích của mọi công cuộc kinh doanh

    Nếu đem câu hỏi này ra mà hỏi thì tôi nghĩ có đến 99,99% cho là ... để kiếm tiền sinh nhai chứ còn làm gì nữa!

    Thế nhưng thực tế lại khác hẳn. Nếu chỉ là để kiếm tiền, tôi e rằng đa số các công cuộc kinh doanh đều ... hao tiền đầu tư trích từ khoản tiền tiết kiệm lâu nay của bạn, và không có gì bảo đảm là khoản tiền đó sẽ quay lại túi bạn hết! Thống kê cho thấy 90% các dự án đều ... thất bại và chủ đầu tư phá sản chỉ sau 3 năm!

    Do đó nếu đem cái mục đích là kiếm tiền ra thì e rằng bạn chỉ nên ... chụp giựt khi có cơ hội, và nên rút lui khỏi thị trường càng sớm càng tốt. Vài năm trước đây ở nước ta và cả trên thế giới thiên hạ đua nhau đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán, đa số ... sa lầy tới ngày nay không thấy đường ra luôn! Thậm chí tới một ngành tưởng như không bao giờ tử như nhà Bank tức Ngân hàng, thế mà cũng vẫn ... toi nếu không có nhà nước cứu. Ai mà tin được ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ hàng trăm năm qua suýt nữa bị banh chành nếu không có chính phủ Mỹ ra tay đổ vốn vô làm lại từ đầu!

    Thế đấy.

    Vậy thì lý luận quản trị nói mục đích của mọi công cuộc kinh doanh là gì? Ông tổ của ngành quản trị thế giới nói gì về câu hỏi này năm 1950? Xin thưa ... ai biết nói giùm trước khi tôi nói!

    Gợi ý:

    - Một doanh nghiệp sống còn nhờ cái gì?

    - Hiện nay mỗi tháng ai là người trả lương cho bạn?

    - Ai là người nuôi bạn hàng ngày, và ai là người nuôi người đó hàng ngày?

    Trả lời được các câu hỏi trên, bạn đã có câu giải đáp chính xác nhất!

    Chúc các bạn một buổi tối vui vẻ trước khi học tiếp!
     
  4. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Bài 3: Thu thập số liệu hiện nay

    Nói văn hoa hơn thì cái này gọi là Nghiên cứu thị trường. Lãnh vực này bao la tới nỗi tôi không muốn nói ở đây, vì không tài nào nói hết. Bạn chỉ cần hiểu là với doanh nghiệp nhỏ, cái này là thứ xa xỉ đến mức rất ít người có đủ kiến thức và kinh nghiệm để tự làm, và càng không có tiền để làm nó cho đúng thông qua việc thuê mướn các công ty nghiên cứu thị trường làm cho bạn!

    Và đó là lý do tại sao doanh nghiệp nhỏ thường chết sớm, còn doanh nghiệp lớn có lịch sử kinh doanh hàng trăm năm khó chết hơn (nhưng không có nghĩa là không chết). Sở dĩ như vậy là vì nghiên cứu thị trường không thể giúp bạn ra các quyết định đúng trong kinh doanh được. Câu chuyện sau đây minh chứng cho điều đó.

    Một anh chàng nhân viên của một công ty bán dụng cụ chơi tennis được cử đến một vùng đất xa lạ nơi mà người dân thậm chí còn không biết đôi giày là gì. Sau X tháng ở lì nơi đó nghiên cứu thị trường, bản báo cáo anh ta gửi về cho Tổng Giám Đốc ghi rõ: nơi đây không có cơ hội bán buôn gì hết. Bằng chứng là khi tôi nói tới tennis, 100% dân ở đó trả lời như biên bản đính kèm theo đây chạy bằng phần mềm SPSS hẳn hoi: 0% biết tennis là cái gì, và đương nhiên là 0% có ý định mua dụng cụ chơi tennis.

    Quá tức tối, vị Tổng Giám Đốc quyết định cử một anh chàng có thâm niên nhiều năm kinh nghiệm làm ăn trong các môi trường lớn nhỏ khác nhau đến để điều tra thị trường. Chỉ một tháng sau, anh ta gửi bản báo cáo:

    Tôi thấy nơi đây đầy dãy tiềm năng cho thị trường dụng cụ tennis của ta. 100% dân chúng không ai có vợt, giầy hay máy đan dây gì cả. 100% lao động quần quật và mỏi mòn tìm kiếm một trò chơi mới thay cho trò chơi củ rích và nhàm chán của họ là chơi thả diều và câu cá. Tôi đề nghị ông cho tôi ... (các điều kiện gì đó) .... và tôi cam đoan sau 3 năm, ông có thể bán được ...... dụng cụ với mức lãi xxxx %.

    Đó. Cùng một kết quả nghiên cứu thị trường, nhưng nhận định là do tài năng của một bộ óc kinh doanh chứ không phải ai có được số liệu nghiên cứu thị trường cũng ra quyết định sáng suốt như nhau hết. Nếu vậy thì ai học nghiên cứu thị trường cũng thành ông chủ giàu có hết rồi, và may cho bạn là số người không giỏi về kinh doanh nhiều lắm. Thường thì số đó thuộc về hàng hiếm, luôn hiếm và sẽ còn lâu lắm mới hết hiếm!

    (còn tiếp)
     
  5. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Mục đích của một doanh nghiệp: TẠO RA KHÁCH HÀNG!

    Thật vậy, nếu suy nghĩ theo hướng này, bạn sẽ thấy mọi vấn đề trở nên sáng sủa hơn nhiều thay vì nghĩ theo cách lập doanh nghiệp là để kiếm tiền (rất hay bế tắc trong suy nghĩ).

    Một doanh nghiệp luôn có 2 loại khách hàng: khách hàng bên ngoài và khách hàng bên trong. Khách hàng bên trong chính là các nhân viên cùng làm với ta, là sếp ta, là nhân viên của ta vì lẽ họ phối hợp với ta làm cái mà ta cần để tất cả chúng ta có thể phục vụ khách hàng bên ngoài tốt nhất, để họ trả lương cho ta thông qua hóa đơn tính tiền chứ không phải trả lương cho đối thủ cạnh tranh đầy rẫy chực chờ ta làm không tốt là hốt khách hàng của ta!

    Đừng lầm lẫn mục đích của một doanh nghiệp với mục tiêu. Mục đích của doanh nghiệp là tạo ra khách hàng, còn mục tiêu của doanh nghiệp lại là:

    Doanh thu
    Mức lãi gộp,
    Mức lãi ròng
    Mức độ máy móc thiết bị, cơ sở vật chất, cần có để kinh doanh như ý
    Mức độ nguồn tài chính (tiền và các thứ có thể bán nhanh để có tiền xoay sở khi cần)
    Số lương nhân tài có ở các vị trí để thực hiện công việc phục vụ khách hàng
    Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng mà doanh nghiệp đó tồn tại: bạn không thể mở quán cà phê ồn ào nơi mà cộng đồng cần yên tỉnh chẳng hạn. Quán của bạn sẽ mau chóng bị dẹp vì đủ thứ phiền toái sau đó!

    Bài viết kế tiếp sẽ bàn kỹ về cách tạo ra khách hàng, để từ đó bạn sẽ thấy mọi thứ khác được tổ chức để phục vụ công việc này mà thôi. Thế nhưng mọi lý thuyết sẽ rất nhàm chán và khó hiểu, nên tôi đề nghị các bạn lấy một ý tưởng nào đó mà bạn đang muốn làm để tôi phân tích ngay trên đó, như vậy sẽ sống động và dễ hiểu hơn.

    Nếu các bạn không có, tôi đành lấy đại ví dụ rất ư tennis ở trên: lập quán cà phê tennis.

    Với mục đích tạo ra khách hàng, và bạn đã xác định ngay từ đầu là khách hàng chủ yếu của bạn là dân chơi tennis, thì các yếu tố sau đầy cần được cân nhắc ngay từ đầu:

    - Dân Tennis có nhiều loại, làm cách nào để phân loại và lôi kéo cho được loại mà bạn muốn phục vụ (và giỏi phục vụ nhất) đến với quán của bạn?

    - Làm sao để họ nhận biết trên đời này có quán của bạn?

    - Ngay từ lần đầu tiên, làm sao để họ ấn tượng với quán của bạn?

    - Làm sau để họ tới một lần rồi sẽ tới nữa, trong khi đối thủ cạnh tranh có thể copy rất nhanh các thứ bạn dày công nghĩ ra, và luật pháp nước ta gần như làm lơ trước các hiện tượng mà ở nước ngoài họ diệt ngay với mức phạt đáng sợ?

    - Làm sao để khách hàng mà bạn muốn phục vụ trên khắp cả nước phải ghé qua quán của bạn ít nhất một lần trong đời?

    Đó, suy nghĩ được như vậy, và đi đối chiếu với các quán mà bạn có đủ tiền để đi nghiên cứu mới là thượng sách, chứ không phải a thần phù chạy đi mua bàn ghế, ly chén dĩa rồi lo nấu nướng mở quán, với hy vọng thấp thỏm có khách tới trả tiền cho bạn!

    (còn tiếp)
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 31/10/12
  6. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Làm ăn sớm hay muộn gì bạn cũng phải rơi vào thế cạnh tranh. Muốn tồn tại, bạn luôn phải làm mới doanh nghiêp của bạn, nếu không, công cuộc kinh doanh của bạn sẽ không kéo dài lâu. Lý do là khách hàng sẽ mau chán cái ý tưởng của bạn và đối thủ cạnh tranh cũng dễ dàng bắt chước bạn với giá rẻ hơn (do họ không đầu tư vào chất xám cao cấp).

    Tuy nhiên ở đây có vài ý quan trọng:

    1- Nếu bạn xác định ngay từ đầu là mình không có thế mạnh cạnh tranh, tốt nhất là đừng nên mở doanh nghiệp. Loại doanh nghiệp này chết yểu rất nhanh sau khi thành lập

    2- Muốn làm mới doanh nghiệp, bạn phải luôn sáng tạo. Đây là điều nói dễ hơn làm. Và có phương pháp để bạn tập và phát triển tư duy sáng tạo. Vấn đề đặt ra ở đây là nếu bạn không có đam mê đến mức điên rồ về ngành nghề kinh doanh của bạn, tôi cam đoan bạn rất khó sáng tạo. Đa số các ý tưởng sáng tạo đều ... không xài được, và chỉ 1/100 trong số đó thực sự giúp bạn làm nên chuyện (tức thành công). Đến đây lại xuất hiện câu hỏi: liệu có phương pháp nào để có thể sáng tạo nhanh và nhiều ý tưởng không? Câu trả lời là có, và nêu ra các phương pháp này khá mất thời gian tuy nó thú vị và đáng để học hỏi.

    Tôi cho bạn một ví dụ về cách để sáng tạo.

    Hãy thử tưởng tượng trong quán cà phê Tennis của bạn, bạn cần sáng tạo sao cho người ta nhìn vào thấy ngay nó là quán cà phê tennis? Mời các bạn thử nêu ý nghĩ sáng tạo của mình, và quan trọng hơn là tại sao bạn lại nghĩ được như vậy còn người khác thì không? (Tất nhiên là loại trừ những ai không muốn mất thời giờ suy nghĩ cái này). Sau khi các bạn nêu lên, tôi sẽ phan tích các phương pháp luận sáng tạo và cách áp dụng nó vào ví dụ cụ thể này.
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 1/11/12
  7. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Bí quyết thành công của người phương Đông.

    Có một điểm khá lý thú là khi tôi học quản trị hiện đại của người phương Tây dạy, họ lý luận hoàn toàn khác với cách lý luận của người phương Đông. Phải mất đến 10 năm hơn, tôi mới bắt đầu nhận ra hai ông phương Tây và phương Đông nói ... y như nhau nhưng khác nhau bằng cách dùng từ và đặt vấn đề. Bài viết này góp phần làm rõ hơn chuyện giống nhau này.

    Phương Tây nói: doanh nghiệp thành công nhờ biết làm marketing giỏi: xác định khách hàng mục tiêu, định vị sản phẩm, định giá, xác lập hệ thống phân phối phù hợp, tổ chức quảng bá đúng cách. Tất cả phải được phói hợp hài hòa để có thể sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ có mức hiệu quả cao nhất.

    Phương Đông lại nói: Phải có thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

    Mới nghe qua thì đúng là chả giống nhau gì hết, thế nhưng suy nghĩ kỹ đi, bạn sẽ thấy hai bên nói chả khác gì nhau.

    Phương Đông khi nói về người lãnh đạo luôn nói đến Pháp, Thế, Thuật. Còn phương Tây nói về nghệ thuật làm sếp - chính xác hơn là làm lãnh đạo, thì phải có tầm nhìn xa, chính sách rõ ràng để thu hút nhân tài, và cách quản lý nhân tài để họ làm việc có năng suất và hiệu quả. hai cái này cũng chả khác gì nhau tuy bên ngoài cách nói chả có gì là giống nhau cả.

    Ví dụ như Henry Ford, ông tổ của hãng xe hơi Ford ngày nay. Lúc khởi nghiêp ông ta chỉ là một người thợ cơ khí chứ chằng phải là tiến sĩ kỹ sư gì ráo. Vào thời đó người ta còn di chuyển bằng ngựa. Ford với tầm nhìn của mình đã thấy rõ cái phiền toái khi đi bằng ngựa, và đam mê chế ra cái máy có tính năng thay con ngựa. Khi xe hơi của ông ra đời và bán chạy như tôm tươi (tất nhiên rồi), ông ta trở thành người nổi tiếng. Mà hễ trở thành người nổi tiếng, bạn lập tức trở thành nạn nhân bị xã hội lôi ra đàm tiếu hàng ngày. Ford bị đông đảo người dân coi ông ta là tên dốt đặc gặp may mà trở nên thành công. Họ viết bài nói xấu ông trên đủ loại báo đến mức một hôm, ông phải tổ chức hẳn một buổi họp báo và tuyên bố một câu xanh dờn: "Hôm nay tôi ở đây để trả lời mọi câu hỏi của quí vị, bất kể là ở đề tài nào, chuyên môn nào!" Dĩ nhiên là hàng loạt câu hỏi "toán lý hóa" tới tấp bay đến, và sau khi đã nhận đủ số câu hỏi, ông thản nhiên ... bấm nút kêu dàn trợ lý của ông toàn giáo sư tiến sĩ ra trả lời các câu hỏi đó.

    Tất nhiên là chẳng dân chúng nào chịu phục. Họ bảo: ơ kìa, tôi hỏi ông chứ có hỏi mấy ông đó đâu? Ford bình thản trả lời: "Thì điều mà qui vị muốn biết mấy ông ấy có thể trả lời cho quí vị, còn tôi đây biết cái điều mà mấy ông ấy không biết, đó là làm sao để sử dụng mấy cái mà mấy ông ấy biết để làm ra cái mà quí vị vui lòng bỏ tiền ra mua - chính là cái xe hơi - và đó là lý do vì sao tôi có tiền để trả lương cho mấy ông đó, còn quí vị thì không!"


    Vậy đó. Hy vọng qua câu chuyện có thật đó, các bạn thấy rõ vai trò cúa ý tưởng sáng tạo, và người lãnh đạo có cái ý tưởng đó phải có tầm nhìn và tri thức quản trị để có thể tổ chức một dàn nhân sự toàn sao (rất hay xẹt) và các loại nguyên nhiên vật liệu khác để tạo ra sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng luôn cần, luôn muốn nhưng không bao giờ chịu nghĩ ra cách để làm và bán có tiền cả! Anh hùng hơn nhau là ở chổ tí xíu đó mà thôi!
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 1/11/12
  8. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Nghệ Thuật Định Vị Sản Phẩm hay Dịch Vụ của bạn -

    Trước hết hãy nói định vị là cái gì và tại sao phải định vị. Như bạn đã thấy ở trên, với nhiệm vụ là tạo ra khách hàng, doanh nghiệp nhỏ của bạn cần làm rõ cho khách hàng tiềm năng của bạn nhận rõ:

    Bạn là ai
    Bạn đem lại lợi ích gì cho họ
    Tại sao họ lại có thể tin điều mà bạn nói là bạn đem lại lợi ích đó cho họ
    Bạn khác biệt với người khác đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì cho họ ở chổ nào
    Bạn có giá trị gì trong cuộc đời của họ

    Thống kê chỉ ra rằng, có một sự tương quan giữa các yếu tố trên và doanh thu của bạn. Điều này cũng khá hợp lý vì khi bạn làm cho khách hàng nhớ và yêu thích sản phẩm hay dịch vụ của bạn, họ tự nhiên sẽ nghĩ đến nó trước mỗi khi có nhu cầu. Từ đó, người ta đưa ra khái niệm định vị, tức là các yếu tố mà tôi liệt kê ở trên.

    Trở lại ví dụ quán cà phê ở trên, giả sử rằng bạn đã tập hợp đầy đủ số liệu trên thị trường, và tin rằng có một nhu cầu của dân chơi tennis là đến một (hay một chuỗi) quán cà phê thiết kế dành riêng cho họ trước, trong và sau khi đánh tennis. Bạn cần suy nghĩ và chọn lựa ra một cách định vị cho từng quán mà bạn muốn mở. Lời khuyên là đừng định vị quá tham lam, ôm đồm nhiều đối tượng trong đó vì như vậy sẽ dễ làm người tiêu dùng rối trí. Hãy giữ mọi việc ở mức độ đơn giản vì người tiêu dùng chả ai muốn phức tạp cả. Họ chỉ chịu lao động phức tạp là do chẳng đặng đừng trong nghề nghiệp chuyên môn của họ mà thôi.

    Bạn là ai:
    Là quán cà phê Tennis Q7 chẳng hạn

    Bạn đem lại lợi ích gì cho họ
    Uống cà phê ngon, có tiếp viên xinh xắn và luôn cung cấp mọi giải pháp cho các vấn đề về tennis của họ

    Tại sao họ lại có thể tin điều mà bạn nói là bạn đem lại lợi ích đó cho họ
    Quán do một nhóm các chuyên gia hàng đầu về pha chế cà phê
    Quán có một qui trình tuyển lưa và đào tạo công phu các cô tiếp viên
    Quán có một đội ngũ chuyên gia tennis thường xuyên có mặt giúp bạn chọn lựa, mua bán vợt, giầy, bóng, ....

    Bạn khác biệt với người khác đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì cho họ ở chổ nào
    Cung cấp cà phê hay giải pháp tennis nhanh, tin cậy, có bảo hành, linh hoạt, luôn đồng cảm với khách hàng

    Bạn có giá trị gì trong cuộc đời của họ
    Giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, vì họ cần cái gì là bạn giúp ngay cái đó, với chi phí phù hợp với khả năng chi dụng của họ.

    (còn tiếp)
     
  9. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Lựa chọn địa điểm kinh doanh

    Địa điểm kinh doanh có vai trò quan trọng khi khởi nghiệp. Điều mà ai cũng muốn là có một vị trí đẹp, ngay khu đông dân cư. Thế nhưng qui luật muôn đời là tiền nào của đó. Đa số các bạn khởi nghiệp với số vốn nhỏ không thể có đủ tiền thuê một mặt bằng như ý được. Lúc này đi hợp tác với ai đó có mặt bằng mà không có kiến thức hay kinh nghiệm là một giải pháp xem ra có vẻ hợp lý.

    Tuy nhiên cuộc sống không đơn giản như vậy. Sau đây là vài kinh nghiệm thực tế:
    - Bạn mà đi thuê nhà, rất có khả năng bạn bị chủ nhà làm khó dễ để "đuổi" bạn đi khi thấy bạn ăn nên làm ra tại địa điểm đó.
    - Bạn đi hợp tác với ai tôi không rõ, chứ với người Việt nói thật là rất khó, vì người Việt nói chung không được đào tạo làm việc nhóm từ nhỏ, do đó khi làm việc chung với nhau, nhóm hợp tác đó tan rả nhanh hơn ở các nước khác như Singapore chẳng hạn
    - Địa điểm thuận lợi có thể dễ dàng trở thành địa điểm tệ hại do bị qui hoạch mà bạn hoàn toàn bất ngờ

    Ở các nước tiên tiến, người ta có luật pháp rõ ràng để bảo vệ người kinh doanh. Ví dụ như nếu bạn thuê nhà của ai đó mà sau 10 năm, tự nhiện chủ nhà lấy lại nhà đó làm y như bạn, thì người làm như vậy sẽ phải trả tiền cho bạn trong suốt thời gian sau đó vì họ được hưởng lợi do công bạn "cày xới" trước đó. Nước ta chưa có luật này.

    Ở các nước hoàn toàn hiếm khi có chuyện qui hoạch treo, nghĩa là miếng đất đó, khu vực đó chưa biết sẽ làm gì, khi nào làm. Ở nước ta chuyện này đày dẫy. Dĩ nhiên là nếu bạn chịu khó tìm kiếm, vẫn có những chổ cho phép bạn kinh doanh dài hạn, có điều nó hơi mắc mà thôi.

    Trở lịa vấn đền địa điểm, nếu bạn có địa điểm không thuận lợi: xa xôi và hẻo lánh thì sao?
    Kinh nghiệm cho thấy lúc đó bạn cần phải có các chiêu độc và lạ hơn người khác, để bù đắp vào khiếm khuyết này. Một quán ngon, có nhiều cái lạ sẽ thu hút người ta tìm đến không kém gì một quán nằm ở khu đông đúc ... quán để cạnh tranh nhau từng người khách một. Đằng sau mỗi khó khăn luôn là một cơ hội cho những ai có cái nhìn tích cực và toàn diện. Hơn nữa bạn cần nghĩ tới tương lai. Khu đấtđó sau X năm nữa sẽ trở thành mỏ vàng thì sao?

    Người viết bài này từng tư vấn cho một khách hàng ở quận Bình Thạnh. Lúc đó là vào thời điểm đất nước mới mở cửa, giá đất đai còn rẻ và các vùng mà bạn có thể coi là sầm uất ngày nay của quận Bình Thạnh được coi là ... hẻo lánh. Với nhận định rằng dân số VN sẽ phát triễn, và việc mở cửa cho ngoại quốc vào đầu tư của nhà nước là chuyện tất yếu khi Liên Xô không còn nữa, tôi đã khuyên bà chủ đó (với số vốn không nhiều lắm), thuê mua một miếng đất rộng nhưng khá xa trung tâm để tổ chức 3 dịch vụ: nhà hàng tiệc cưới + Quán Billard + Karaoke. Mô hình này thành công đến mức bà ta hiện giờ là một triệu phú đô la đúng nghĩa, và đã ... định cư ở Canada! Miếng đất đó giờ đây là con gà mái đẻ trứng vàng với mỗi ngày hầu như đều có tiệc cưới, tiệc sinh nhật, hay kính thưa các loại tiệc!
     
  10. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Chất lượng phục vụ khách hàng và những điều cần chuẩn bị

    Đến giờ thì chắc bạn phải đồng ý với tôi cả hai tay là chất lượng phục vụ khách hàng mà bạn dày công nghiên cứu để hiểu rõ về họ có vai trò quan trọng như thế nào. Điều khôi hài là chẳng mấy ai quan tâm đến điều này bằng hành động cụ thể: xây dựng một bộ qui trình phục vụ khách hàng và thực tập nó 1000 lần để hiểu rõ trước khi hay trong khi bắt tay vào các việc quan trọng khác như mua sắm và thuê mướn mặt bằng, nhân sự, ...!

    Nói đến chất lượng là nói đến một thuật ngữ mơ hồ. Là nhà quản trị chuyên nghiệp, bạn phải có khả năng diễn dịch các thuật ngữ mơ hồ này thành ngôn ngữ hành động cụ thể có thể đo đạc được như việc đo đạc điểm số khi đánh banh tennis vậy. Trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay, người Việt nên tập làm quen với các con số, đặc biệt là các con số biết nói.

    Lại lấy ví dụ như một Khóa học tennis đi chẳng hạn. Bạn định nghĩa thế nào là một khóa học tennis có chất lượng có thể đo đạc được?

    - 90% buổi học tổ chức đúng giờ
    - Lớp học vui vẻ, được học viên ghi rõ chấm 8 điểm vui trên thang đo 10 điểm chẳng hạn
    - Lớp học làm bạn ngày càng hứng thú đi học tiếp, học viên chấm 8/10 điểm về khả năng đi học tiếp buổi tới hay tháng tới

    - Lớp học giải thích được 2 điều mà tôi muốn biết về tennis trước khi vô học

    Sau một quí hoạt động, giám đốc quản lý chất lượng của bạn báo cáo:
    - Em không có số liệu gì cả! hoặc
    - Em có số liệu như sau:

    80% số buổi học đúng giờ
    120 Học viên đánh giá mức hứng thú trung bình là 7.5
    120 học viên đánh giá mức độ họ có thể đăng ký học tiếp là 60%
    120 học viên đánh giá là lớp học chỉ giải thích được 1 điều mà họ muốn biết về Tennis.

    Kết luận: Lớp học của chúng ta ... chẳng có chất lượng như đề ra, và đây là các yếu tố cần khắc phục:
    - Cảnh cáo các HLV sau đây đi dạy trễ giờ, trừ lương theo thỏa thuận lao động
    - Gửi các HLV đi học các lớp dạy cách truyền hứng thú cho học viên vào ngày ... tại ... Yêu cầu đi học phải đạt loại khá giỏi, nếu không sẽ hạ bậc lương tháng tới thậm chí cho thôi việc,
    - Tổ chức buổi Hội thảo với học viên nhằm tìm cách thỏa mãn các nhu cầu hứng thú đó của họ
    - Thuê chuyên gia đến giải thích điều mà học viên muốn biết về tennis, mà HLV của ta không thể giải thích được. Trả lời qua e-mail và một buổi Hội thảo để bảo đảm học viên thực sự hiểu được tối thiểu 90% các vấn đề mà họ muốn biết về tennis.

    Vậy đấy. Quản lý chất lượng của doanh nghiệp của bạn phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Lý do là một mình bạn không tài nào làm ra được nó, trừ phi công ty bạn chỉ có một mình bạn, và bản thân bạn có kỹ năng phục vụ khách hàng siêu hạng! Kể cả khi bạn có trong tay nguồn vốn và nhân lực dồi dào, được khuyến khích bởi rất nhiều niềm tin và kỳ vọng ... thì cũng không chắc là bạn sẽ thành công. Thống kê cho thấy các dự án thành công chỉ chiếm có 30%, và thường khi kết quả chỉ là một đống đổ nát, đầy những sai lầm và hối tiếc. Sự thành bại của bất kỳ dự án nào cũng tùy thuộc vào người quản lý hay lãnh đạo, vì thế mà kỹ năng lãnh đạo và quản lý ngày càng trở nên quan trọng.

    Trong các bài viết tiếp theo, tôi sẽ dành một phần đáng kể để bàn về 2 yếu tố này: Bạn phải lãnh đạo như thế nào và lên kế hoạch kinh doanh như thế nào khi lãnh đạo, hai lãnh vực có tính sống còn ở giai đoạn chuẩn bị kinh doanh, thậm chí các bạn đã và đang kinh doanh cũng sẽ thấy nó vô cùng có ích khi bạn muốn chuyển mình từ cách làm đầy cảm tính sang cách làm việc khoa học có đủ PLAN DO ACT CHECK nghĩa là lên kế hoạch, thực hiện, hành động và kiểm tra xem kết quả như thế nào để hiệu chỉnh tiếp.

    Một lần nữa tôi nói trước là nếu chỉ đọc những gì tôi viết ở đây, bạn chỉ có thể hiểu được 10% vấn đề mà thôi. Cách duy nhất là bạn nghe tôi nói, trao đổi và làm thử dưới sự hướng dẫn của tôi hay của ai đó từng có nhiều kinh nghiệm và nắm vững lý thuyết mới có hiệu quả.
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 1/11/12
  11. tuan_tuan

    tuan_tuan Guest

    Trước hết - và luôn luôn - chúng ta học được từ khách hàng của mình. Họ là những thầy giáo bậc cao và tất nhiên là tiêu điểm hàng đầu của chúng ta. Với mục đích là tạo ra khách hàng, mỗi doanh nghiệp đều có những toan tính, chiến lược và ngân sách yểm trợ để thực hiện công việc tạo ra khách hàng này. Do đó có thể nói:

    Học QTKD mà không học chiến lược kinh doanh thành công của các công ty, các cửa hàng bán lẻ thì thực sự là bạn chưa học được gì cả!

    Các nhà điều hành phương Tây luôn lấy thành tích doanh số và lợi nhuận làm trọng, trong khi các nhà quản lý cấp cao châu Á lại lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng. Chả có cái nào sai cả, biên giới đúng và sai nằm ở chổ bạn sử dụng cái nào đúng lúc mà thôi!

    Để tiếp tục bài giảng cho thêm phần sinh động, mời các bạn thử nêu ra vài câu chuyện kể về vai trò của người lãnh đạo và chiến lược tạo ra khách hàng nào từng thành công hoặc thất bại để chúng ta chiêm nghiệm và đúc kết lại thành lý thuyết.

    Để mở màn, tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện về NGƯỜI ĐI SĂN, KẺ ĐÁNH BẠC VÀ THƯƠNG GIA THỨ THIỆT

    Không biết bạn thế nào, chứ mỗi khi tôi vào shop bán quần áo hay vợt tennis mà có quá nhiều cái treo trước mặt thì tôi luôn ... bí rị không biết nên chọn cái nào. Cũng tương tự như vậy, mỗi khi tôi gặp cả đống ông CEO mặc veston, cà vạt, hay áo sơ mi giản dị là tôi choáng, không biết ông nào như thế nào cho tới khi thực sự nhìn thấy họ làm việc trong các cuộc họp, y như ta lột bỏ hết bao bì sản phẩm để tìm cái cốt lõi bên trong sản phẩm vậy.

    Tuy vậy theo tôi có 3 loại người kinh doanh:
    1- Thợ săn. Người này gặp thú là bắn, bắn xong ăn cho đến lúc no, ném phần còn lại đi rồi bắt đầu đi tìm con thú khác. Phần thịt còn tốt ấy nhanh chóng thối rữa hoặc trở thành thức ăn cho lũ kền kền.

    2- Người đánh bạc: khi nhìn thấy ai săn được con hưu, bộ não ông ta làm việc hết công suất và đi đến kết luận rằng: vì người thành phố không có mấy cơ hội được ăn thịt rừng, hẳn bán ở đó sẽ được nhiều lợi nhuận. Ông ta mua bằng được thịt hươu dù chằng biết thị trường thịt hươu ở thành phố ra sao. Điều ông chẵng biết mà lẽ ra phải biết là luật cấm buôn bán thú hoang. Cuối cùng ông không chỉ không bán được hàng mà còn bị mất cả vốn lẫn lời.

    3- Nếu con hươu ấy trong tay một CEO hay dân kinh doanh thứ thiệt, ông sẽ phát triễn thành hệ thống kế hoạch để sừng và da được cắt riêng và bán như hàng cao cấp, còn thịt thì chế biến (ướp muối, sấy khô hay đóng hộp) nhằm cất trữ bán sau.

    Người thợ săn tận hưởng thú đi săn. Bắt xong hươu rồi nhìn thấy lợn lòi ông lập tức chạy theo bắt lợn lòi mà quên đi rằng bắt mỗi loại thú có kỹ năng khác nhau. Đôi lúc mãi mê chạy theo con lợn lòi mà chưa kịp trói kỹ con hươu để rồi cuối cùng mất cả hai con!

    Điều dễ nhận ra rằng khá nhiều thương gia tại nước ta hiện nay mang tư tưởng đi săn. nay thì họ săn cổ phiếu,mai thì họ săn bất động sản, ...Điều đáng nói là ít công ty nào có được sự cộng tác giữa người đi săn và người CEO! Một doanh nghiệp muốn vững mạnh bao giờ cũng cần cả hai loại người này cộng tác chặt chẻ với nhau.

    Trong thế giới thực tại, xã hội có rất nhiều hạng người, và vì tương lai, chúng ta cần rất nhiều CEO chuyên nghiệp hơn, vì họ giúp gia tăng sức mạnh cho doanh nghiệp. Mà càng nhiều doanh nghiệp bền vững thì càng có cơ hội tốt hơn để đất nước trụ vững trong những cơn khủng hoảng đang xảy ra hôm nay và sẽ còn xảy ra trong tương lai.

    Đáng buồn là, trong các cửa hàng cà phê và tennis mà tôi có dịp đi qua ở HCM và các tỉnh, qua nói chuyện, tôi thấy đa số là tay đánh bạc, một vài thợ săn (nhập hàng xách tay), và hầu như chưa gặp ai là CEO thứ thiệt trong các tổ chức đó!

    Có lẻ vì vậy mà hiện nay thị trường quán cà phê và dụng cụ thể thao còn rất lộn xộn, và lã cơ hội vàng cho ai muốn nhảy vào làm thương gia thứ thiệt sau khi đọc và hiểu hết những gì tôi sắp trình bày!

    (còn tiếp)
     
    Sửa lần cuối bởi điều hành viên: 2/11/12
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.